Mua chung cư có “trắng tay” sau 50 năm?

Thông báo đầu tư căn hộ chung cư có sổ đỏ vẫn “trắng tay” sau 50 năm đang gây hoang với, làm ko ít người dân bỏ tiền tỷ lo lắng. khiến dịch vụ môi giới bất động sản phải giải thích toàn bộ cho khách hàng. những chuyên gia cho rằng đây là điều không thể xảy ra vì quyền có đã được pháp luật bảo hộ.

Mua chung cư có “trắng tay” sau 50 năm?
Mua chung cư có “trắng tay” sau 50 năm?


Hiểu sai về thời hạn 50 năm

thông báo mua căn hộ 50 năm bị “mất trắng” phát xuất trong khoảng việc các bạn phản ánh về hiệp đồng mua đất của 1 công trình ở TP.HCM. Trong hợp đồng này chủ đầu cơ với đưa ra thông tin dự án được nhà nước giao đất 50 năm.

Điều này đã gây lo âu “lây lan” sang cả những các dự án chung cư đã với sổ đỏ, sổ lầu hồng dài. Việc quý khách hiểu sai thực chất pháp lý làm cho dư luận hoang sở hữu khi đang bỏ tiền tỷ ra có chung cư.

giảng giải về điều này, theo luật sư Trương Thanh Đức, chủ tịch tổ chức luật Basico, đây là hiểu lầm của người dân. cách đây mấy năm, Bộ vun đắp đã buộc phải hình thức với căn hộ chung cư sở hữu thời hạn có cụ thể.

ngoài ra, buộc phải này không nhận được sự tán đồng của dư luận vì nhiều quan điểm cho rằng, khó đi vào thực tế. cho nên, những dự án sở hữu thời hạn với hữu hạn là rất ít và trong giấy chứng thực cấp cho chủ nhân đều phải ghi rõ thời gian cụ thể. ví dụ như chung cư cao cấp Pacific Lý Thường Kiệt mang ghi rõ thời hạn sở hữu là 40 năm.

Còn lại, luật sư Đức cho biết phổ quát là dùng lâu dài, riêng hoặc trong dự án hỗn tạp và được sổ đỏ, sổ hồng. Trong chậm tiến độ, phần nhà ở sẽ được với trong khoảng thời gian dài còn các chiếc hình khác như văn phòng, bệnh viện, trường học… mới với thời hạn 50 năm. Riêng sở hữu người nước ngoài lúc mua đất tại VN vẫn còn bất cập, lúc chỉ cho sử dụng 50 năm, hết 50 năm có thể xin gia hạn.

Trở lại sở hữu công trình được giao đất 50 năm nhắc trên, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM lý giải, việc chủ đầu cơ được giao đất 50 năm là thời gian quy định triển khai công trình. Luật Đất đai 2015 có hiệu lực đã quy định rõ, DN trong hay ngoài nước cũng đều chỉ được giao đất 50 năm nhằm ngừa việc chủ đầu cơ “ngâm” đất quá lâu, gây vung phí quỹ đất.

Khi chuyển sang đất ở, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của những chủ nhân căn hộ chung cư, được cấp sổ hồng sử dụng ổn định trong khoảng thời gian dài như thường nhật. Điều này đã được quy định rõ trong luật Đất đai, vững chắc các bạn nhà được mang ổn định trong tương lai do đã đóng hết tiền sử dụng đất.

Tài sản hoàn toàn được đảm bảo

Theo tìm hiểu của luật sư, các bạn có thể hoàn toàn lặng tâm về quyền lợi của mình khi mang căn hộ chung cư. Việc mua chung cư và với các thủ tục pháp lý rõ ràng như sổ hồng đồng nghĩa sở hữu việc giá trị tài sản đó được đảm bảo trong tương lai.

Về nỗi lo lắng “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp dự án xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan điều hành nhà ở cấp thức giấc nơi mang nhà chung cư” theo Khoản một Điều 99 Luật Nhà ở 2014.

Các trạng sư cho biết, tùy theo chất lượng, những công trình mang thời hạn tiêu dùng từ 50-100 năm. lúc chung cư xuống cấp, người dân mang thể góp tiền để xây lại như những chủ nhân nhà đất bỏ tiền xây lại nhà.

Trong trường hợp Nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, chủ đầu tư công trình phải lo chỗ ở trợ thì, hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở chỉ mất khoảng cải tạo, vun đắp lại. lúc mang chênh lệch về trị giá giữa nhà ở cũ và nhà ở mới, việc thanh toán trị giá chênh lệch được thực hành theo phương án xếp đặt tái định cư đã được ưng chuẩn.

từ những điều khoản trên sở hữu thể nhận thấy, các bạn nhà chung cư có thể hoàn toàn yên tâm là ko sở hữu chuyện “mất trắng” sau 50 năm. thực tế, cũng như có nhà đất quyền lợi có căn hộ chung cư kiên cố được đảm bảo trong trường hợp hết niên hạn tiêu dùng.
D.Hải (Vietnamnet)

Nhận xét